Bài toán lợi nhuận luôn khiến những người đang có ý định mở quán cà phê đau đầu. Vì thế chiến lược Marketing cho quán cafe là chìa khóa giúp thu hút khách hàng. Trong hàng loạt các quán cà phê khai trương mỗi ngày, làm sao để quán cafe của bạn gây ấn tượng được cho khách hàng luôn là câu hỏi lớn cho những ai đang có ý định kinh doanh quán cafe. Một số cách marketing cho quán cafe được gợi ý trong bài viết này sẽ có thể giúp bạn định hình được hướng đi cho mình.

Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng. Tùy quy mô kinh doanh mà các hình thức marketing cũng khác nhau, song tất cả đều hướng đến mục tiêu thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích cho người kinh doanh. Các hình thức marketing đều hướng đến mục tiêu cao nhất là trở thành chiếc cầu nối gắn kết lâu dài khách hàng với người kinh doanh.

Marketing cho quán cafe giúp quán thu hút được sự quan tâm của khách hàng ngay từ những ngày đầu khai trương. Tuy nhiên, trong vô số các quán cà phê hiện nay, không phải nơi nào cũng xây dựng được chiến lược marketing giúp quán cà phê đông khách.

Nếu bạn có một đội ngũ marketing năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp thì có thể yên tâm phần nào về mảng này. Tuy nhiên, nếu chỉ là người tay ngang và muốn thực hiện marketing cho quán cafe của mình thì bạn cùng đừng quá lo lắng vì không cần đến những chiến dịch marketing rầm rộ, chỉ với những cách sau đây, bạn có thể giúp cho quán cà phê đông khách.

1. Vị trí hợp lý tạo bước đệm ban đầu để marketing cho quán cafe

Làm cách nào để khách thấy được quán cà phê của bạn và ghi nhớ quán cafe là một điều hết sức quan trọng trong quá trình marketing cho quán. Nếu không đủ vốn để đầu tư mở quán ở những con đường đắc địa thì bạn có thể chọn mở quán ở những mặt bằng có thể dễ dàng được nhiều người nhìn thấy. Rất khó để marketing cho quán cà phê khi bạn mở quán ở nơi ít người qua lại và không mấy ai nhớ được tên quán. Chính việc mỗi ngày đều qua lại quán cafe của bạn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định ghé hay không ghé của khách hàng.

vị trí quán cafe

Chọn vị trí dễ nhìn thấy là một trong những cách giúp quán cà phê đông khách (Ảnh: Internet)

Nói chính xác hơn, chọn vị trí quán cafe không chỉ dừng lại ở việc giúp người khác dễ nhìn thấy quán của bạn mà vị trí cần còn đánh chính xác vào khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Giới trẻ thích những quán có không gian đẹp, lạ mắt, tầm tuổi trung niên sẽ thích những không gian lắng đọng, yên tĩnh. Chính vì thế, bạn hoàn toàn có thể mở một quán cafe ở góc đường hay trong những con hẻm miễn là sau khi tìm hiểu bạn thấy khách hàng mục tiêu của quán thích điều đó.

2. Giới thiệu sản phẩm ban đầu bằng tờ rơi

Những ngày đầu tiên mở quán cafe, cần nhất là bạn giới thiệu được sản phẩm của mình đến với khách hàng. Nhiều người sẽ ngần ngại bước vào quán khi chưa biết được quán kinh doanh những gì.

Một trong những cách marketing cho quán cà phê truyền thống nhưng hiệu quả là phát tờ rơi giới thiệu sản phẩm. Có thể nói, cách marketing này vừa tiết kiệm vừa có thể dễ dàng giới thiệu thông tin của quán đến nhiều người.

Bạn không cần phải phát tờ rơi trên khắp thành phố mà có thể khoanh vùng những nơi gần quán cafe, những nơi mà khách hàng mục tiêu của quán tập trung đông đúc. Những tờ rơi sẽ thay bạn giới thiệu quán cũng như thực đơn đến khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, cách marketing này sẽ bị hạn chế ở những nơi đông khách du lịch. Do khách du lịch có thể xem là khách vãng lai thường không quay lại lần 2 hoặc rất lâu mới có thể quay lại. Song, nếu bạn muốn thu hút cả khách du lịch để gia tăng lượng review chất lượng trên các trang đánh giá thì vẫn có thể áp dụng cách này.

Gợi ý thêm cho bạn, bạn có thể thiết kế hẳn các card visit của quán cafe để phát cho khách hàng thay vì chỉ phát tờ rơi thông thường.

3. Thường xuyên có các chương trình khuyến mãi

Khuyến mãi là một hình thích kích thích mua hàng mà hầu như không có lĩnh vực kinh doanh nào không áp dụng. Các hình thức khuyến mãi chủ yếu bao gồm phiếu giảm giá, phiếu mua hàng, trúng thưởng,… là những cách bạn có thể áp dụng giúp quán cà phê đông khách.

Ngày nay, trong marketing cho quán cafe, nhiều người thường nhầm lẫn và sử dụng sai tên gọi của voucher khuyến mãi và coupon giảm giá. Coupon là hình thức giảm giá theo % trên giá tiền của từng món hàng mà bạn mua. Tùy vào từng loại coupon mà có thời gian sử dụng khác nhau. Voucher là hình thức giảm giá theo số tiền nhất định và được ghi đúng số tiền đó lên voucher. Trong chiến lược marketing cho các quán cà phê, voucher thường được sử dụng phổ biến vì giá trị của các món đồ uống không quá lớn. Giảm trực tiếp số tiền sẽ giúp thu hút khách hàng hơn.

tặng voucher cho khách

Các quán cafe thường tặng voucher cho khách hàng như một cách ngầm mời gọi khách quay lại lần sau (Ảnh: Internet)

Mỗi khách hàng có thể nhận được 1 voucher hoặc một tập voucher để dùng dần. Khi khách hàng “dư dả” voucher, theo tâm lý chung họ sẽ quay lại quán để sử dụng hoặc tặng lại cho người thân, bạn bè trước khi voucher hết hạn sử dụng. Marketing cho quán cafe bằng cách này khá hiệu quả vì sẽ luôn giữa chân được hàng cũ quay lại quán cũng như thu hút khách hàng mới.

Có thể nói voucher là một hình thức nâng giá trị của “tờ rơi” và là một trong những cách đơn giản giúp quán cà phê đông khách. Tờ rơi của bạn sẽ dễ dàng bị vứt vào sọt rác nếu chúng chỉ là những tờ giấy in chữ thông thường, tuy nhiên nếu kết hợp các thông tin giới thiệu quán vào voucher thì mọi chuyện sẽ đi theo hướng có lợi cho quán cafe của bạn.

4. Phát hành thẻ tích điểm – thẻ khách hàng thân thiết

Thẻ tích điểm, thẻ khách hàng thân thiết đang được rất nhiều công ty, doanh nghiệp ưa chuộng. Có nhiều hình thức sử dụng thẻ thành viên như tặng quà, giảm giá, miễn phí hàng hóa,…

Các quán cafe thường áp dụng thẻ thành viên để khách tích điểm với nhiều hình thức khác nhau. Cách thường được áp dụng nhất là tích điểm theo từng ly, mỗi khi mua một ly nước, bạn sẽ được tính một điểm, đủ 5 điểm (5 ly) hoặc 10 điểm (10 ly) sẽ được miễn phí một ly mước.

thẻ tích điểm quán cafe

Phát hành thẻ tích điểm là cách giữ chân khách hàng quay lại quán cafe (Ảnh: Internet)

Khách hàng luôn muốn nhận được những quà tặng từ những quán cà phê quen thuộc nên bạn đừng vì tiếc 1 ly nước mà bỏ qua cách marketing này. Giá tiền của một ly khuyến mãi không là bao nhưng ngược lại quán cà phê sẽ luôn giữ được lượng khách hàng quen thuộc của mình. Khách hàng sẽ luôn cảm thấy được tôn trọng và hài lòng khi sự ủng hộ của mình được quán ghi nhận.

5. Đầu tư cho bộ nhận dạng thương hiệu

Có thể hiểu nôm na bộ nhận diện thương hiệu là những yếu tố thống nhất khi thiết kế logo quán, cách trang trí, menu, màu sắc chủ đạo, kiểu chữ,… mà quán sử dụng. Bộ nhận dạng thương hiệu sẽ nói lên được cá tính của quán cafe và giúp những khách hàng thân thiết nhận ra nó ngay trong vô số những quán cà phê khác.

Cách đơn giản nhất để khách hàng nhanh chóng nhận dạng được quán cafe là cách trang trí quán. Muốn thu hút đông khách đến quán, cần phải trải qua thời gian tìm hiểu tâm lý khách hàng mục tiêu để hiểu xem với độ tuổi đó họ thích phong cách trang trí như thế nào. Với khách hàng trẻ tuổi, quán cà phê còn là studio cho ra đời hàng trăm tấm ảnh lung linh nên không gian quán càng đẹp mắt, độc đáo càng tốt. Nếu mở quán cafe cho dân văn phòng trò chuyện, hay cho các cô chú trung niên thì có thể trang trí theo phong cách hoài cổ, tối giản. Ngoài ra, chi phí khách hàng bỏ ra mua một ly nước ở các quán cà phê không chỉ là chi phí của thức uống mà còn là chi phí không gian quán để trò chuyện, làm việc, thư giãn. Chính vì thế, trang trí quán phù hợp là một trong những cách làm cho quán cafe đông khách.

Ngày nay, có nhiều quán cà phê thành công trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đến mức chỉ nhìn thấy thấp thoáng kiểu ly, màu ly thì đã có thể biết được chúng được mua từ quán cafe nào.

6. Menu hấp dẫn

Đầu tư về mặt hình ảnh bên ngoài nhưng bạn cũng không thể quên tập trung vào yếu tố cốt lõi quy định thành công của quán cà phê là chất lượng đồ uống. Menu đa dạng với các thức uống chất lượng góp phần tạo nên sự khác biệt cho quán. Nếu đầu tư và pha chế cho quán được một thức uống đặc trưng thì càng có lợi thế hơn trong quá trình marketing cho quán cafe. Các quán cà phê nổi tiếng với món cà phê trứng, cà phê dừa,… hiện nay được nhiều người biết đến cũng nhờ sự độc – lạ của nó khi mới xuất hiện.

menu đẹp mắt đa dạng

Menu trình bày đẹp mắt, nhiều món đa dạng cũng là một trong những cách marketing hiệu quả cho quán cafe (Ảnh: Internet)

Tăng hiệu quả marketing cho menu, ngoài việc pha chế nhiều món thức uống mới lạ, bạn cũng có thể đặt tên cho từng món tạo được sự hứng thú và tò mò nơi khách hàng.

Ngày nay, không cần đến quán mới có thể xem được menu vì khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo menu trước tại nhà thông qua các trang đánh giá, giới thiệu địa điểm ăn uống nên menu càng mới lạ càng thu hút được khách đến quán.

Tập trung đầu tư cho menu đẹp mắt, đồ uống đa dạng là một trong những cách giúp cho quán cafe của bạn tạo được dấu ấn trong lòng khách hàng.

7. Tận dụng marketing online

Marketing online hay E-Marketing là những hoạt động marketing cho sản phẩm diễn ra thông qua mạng Internet. Facebook, Youtube, Instagram,… là những kênh phổ biến giúp bạn xây dựng các hoạt động marketing online hiệu quả. Nhiều quán cafe còn thu hút khách hàng đến quán bằng cách liên kết với các trang đánh giá, giới thiệu địa điểm ăn uống để “mượn tiếng nói uy tín” của các trang này giới thiệu quán cà phê đến mọi người.

Bạn ít nhất nên đầu tư cho quán một fanpage riêng để thường xuyên cập nhật hình ảnh các thức uống mới, các góc nhỏ xinh của quán,… Fanpage còn là nơi để khách hàng tìm hiểu về quán trước khi đưa ra quyết định có đến quán hay không.

8. Tạo hiệu ứng marketing truyền miệng

Nhiều người hiện nay thường có xu hướng tin vào những lời đánh giá từ người quen, bạn bè hơn là các trang giới thiệu. Marketing cho quán cafe bằng cách tạo được dòng thông tin tự nhiên truyền từ người này đến người khác gọi là marketing truyền miệng. Để tạo được hiệu ứng marketing truyền miệng tốt cho quán, ngoài đầu tư cho không gian quán, 2 yếu tố quan trọng nên được ưu tiên hàng đầu là chất lượng đồ uống và chất lượng nhân viên phục vụ.

Như đã chia sẻ ở trên, chất lượng đồ uống đóng vai trò rất quan trọng. Không chỉ vậy, thái độ phục vụ của từng nhân viên cũng góp phần vào thành bại của quán cafe. “Tiếng lành đồn xa” thì tiếng xấu cũng lan nhanh như vậy nên nhiều người sẽ e ngại đến quán cà phê của bạn nếu như nghe ai đó phàn nàn về chất lượng phục vụ hay đồ uống.

khách hàng marketing cho quán

Khách hàng là những người marketing miễn phí cho quán cà phê (Ảnh: Internet)

Quan tâm đến khách hàng từ chi tiết nhỏ nhất giúp quán cafe của bạn đông khách. Lời chào thân tình, lời cảm ơn chân thành, nụ cười thân thiện, tận tình giúp đỡ của nhân viên vụ, bảo vệ là những hành động khiến khách hàng cảm thấy hài lòng ngay từ khi bước vào quán cà phê cho đến khi ra về.

Marketing truyền miệng có quyền năng rất lớn nhất là với các quán cafe mới mở. Bạn không hề tốn chi phí cho marketing truyền miệng, điều bạn cần là luôn chú ý chất lượng phục vụ để làm hài lòng thượng đế, ngay cả khi đó là những thượng đế khó tính nhất.

Marketing cho quán cafe luôn được đầu tư chú ý và thực hiện ngay từ những ngày đầu có ý định kinh doanh. Bên cạnh các gợi ý trên, các bạn có thể học hỏi thêm cách marketing cho quán cà phê từ các thương hiệu lớn. Marketing là một cách giúp quán cafe đông khách. Hơn nữa khi suy đến tận cùng các cách marketing, chúng ta có thể thấy việc xem khách hàng như người thân của mình mà phục vụ chính là bí quyết mở quán cafe thành công.

Name of Reviewed Item: Chiến Lược Marketing Cho Quán Cafe Rating Value: 5 Image: https://hocphache.com.vn/wp-content/uploads/2018/04/ke-hoach-kinh-doanh-quan-cafa.jpg Review Author:Review Date:

Đăng ký tư vấn miễn phí

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 đánh giá)
Loading...