Nước soda là thức uống được chế biến không ngọt hay nhiều hương vị như nước có ga khác nhưng khi uống vào mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu vì thếđã là món đồ uống giải khát yêu thích của nhiều người. Một số người còn sử dụng nước ngọt trong mỗi bữa cơm của mình, thậm chí sử dụng thay cho nước lọc.

Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc lạm dụng quá nhiều nước soda có ga không phải là một lựa chọn lành mạnh cho cơ thể. Vậy uống nước soda có những lợi ích và ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe? Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta giải đáp thắc mắc, hãy cùng tham khảo ngay nhé!

Soda là một nước khá phổ biến ở các nước phương Tây. Soda gắn liền với nền văn hóa Mỹ, từng là thức uống được yêu thích nhất tại quốc gia này trong suốt thế kỉ 18 và 19. Soda được gọi là sự kết hợp rất tuyệt giữa hóa học và nghệ thuật, trong suốt một thời gian dài nước soda còn được cho rằng có thể chữa trị nhiều loại bệnh.

Ở Việt Nam nước soda chủ yếu được bày bán ở các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị và chúng cũng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.Một số người thấy thích thú với loại nước này vì chúng có ga, nhẹ và dễ uống do đó họ thường dùng để làm nước giải khát như những loại nước thông thường. Bên cạnh đó một số khác lại cảm thấy nhẹ bụng, dễ tiêu khi uống nước soda nên thường dùng kèm với những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các món chiên món nướng.

soda là loại nước ngọt có ga

Soda là loại nước lọc có ga mang đến cảm giác sảng khoái khi sử dụng

Nước soda là gì?

Soda (còn gọi là sparkling water, seltzer water, seltzer, bubbly water, fizzy water, club soda) là loại nước lọc có ga được chế biến từ phương pháp kết hợp với khí carbon dioxide (CO2).

Tác dụng của nước soda

– Sử dụng nước soda có công dụng hỗ trợ những người bị suy giảm chức năng tiêu hóa, hình thành túi mật. Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Gastroenterology and Hepatology của Châu Âu, các bệnh nhân bị chứng khó tiêu và táo bón được chia thành hai nhóm, một nhóm liên tục sử dụng nước soda trong nhóm còn lại chỉ uống nước lọc trong hơn hai tuần. Kết quả nhận được là nước soda có tác dụngcải thiện hệ tiêu hóa, túi mật và tỷ lệ táo bón ít hơn đối với nhóm người sử dụng chúng.

– Ngoài ra, nước soda là loại nước khoáng giàu natri được đánh giá có lợi ích cho tim, mạch và huyết áp. Trong một nghiên cứu ở Tây Ban Nha, những phụ nữ sau mãn kinh được cho uống nước khoáng có chứa natri (như soda) trong hai tháng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành so với những người uống nước khoáng thường xuyên.

Những lý do để hạn chế uống nước soda

Lượng đường cao: Một lon soda có chứa 10 muỗng cà phê đường. Lượng đường khi ở dạng lỏng, có khả năng làm tăng đường huyết và gây ra phản ứng insulin trong cơ thể. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin, chưa kể đến tăng cân và các vấn đề sức khoẻ khác.

Axit Phosphoric: Soda có chứa axit photphoric gây cản trở khả năng hấp thu canxi của cơ thể và có thể dẫn đến chứng loãng xương, sâu răng và làm mềm xương. Phosphoric Acid cũng tương tác với acid dạ dày, làm chậm sự tiêu hóa và ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Chất làm ngọt nhân tạo: Trong nước soda, Aspartame được sử dụng như một chất thay thế cho đường và thực sự đây là một chất có hại. Theo các nghiên cứu cho thấy sử dụng quá nhiềuAspartame sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe như: chóng mặt, nhức đầu, động kinh, co giật, buồn nôn, mệt mỏi, trầm cảm, tăng cân, nhịp tim nhanh, mất thị lực, hại thính giác, lo lắng, ù tai, ung thư, dị tật bẩm sinh…nước uống sodakhi sử dụng nhiều sẽ làm tăng nguy cơ hội chứng chuyển hóa, gây ra mỡ bụng, lượng đường trong máu và cholesterol tăng cao.

aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo

Aspartame là một chất làm ngọt nhân tạo có nhiều tác dụng phụ đến sức khỏe (Nguồn: Internet)

Caffeine: Hầu hết các loại nước uống soda trên thị trường đều chứa caffeine, chúng có nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh như: ung thư, nhịp tim bất thường, huyết áp cao và các vấn đề khác.

Nước: Loại nước dùng trong soda chỉ là nước máy đơn giản và có thể chứa các hóa chất như clo, florua và các kim loại nặng.

Bệnh béo phì: Các nhà nghiên cứu Harvard cho thấy những người uống nước soda có nguy cơ bị béo phì hơn những người không uống và tiêu thụ soda hàng ngày dẫn đến nguy cơ béo phì tăng gấp 1,6 lần.

Thiếu chất dinh dưỡng: Soda thậm chí không có giá trị dinh dưỡng nào mà còn là một chất gây hại cho cơ thể.

Mất nước: Do lượng đường cao, hàm lượng natri và caffein trong nước sodalàm mất nước cơ thể và trong một thời gian dài có thể gây bệnh mất nước mãn tính.

Không tốt cho răng:Khi uống soda thường gây ra mảng bám trên răng có thể dẫn đến sâu răng và bệnh nướu răng.

Một số lựa chọn thay thế

Nếu bạn là một người yêu thích nước soda và đang tìm kiếm một số lựa chọn thay thế lành mạnh hơn, dưới đây là một vài gợi ý:

– Việc thường xuyên sử dụng nước soda được bán sẵn ngoài thị trường có thể tốn kém nhiều chiphí của bạn, thêm vào đó các thành phần hương liệu hay chất làm ngọt trong soda có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. Thay vào đó để đảm bảo an toàn bạn có thể sử dụng máy làm soda tại nhà và kết hợp pha chế soda với hương liệu tự nhiên như chanh, táo, dâu…

nước soda có hương liệu tự nhiên

Nước soda có hương liệu tự nhiên lựa chọn thay thế lành mạnh hơn

– Sử dụng Club soda có hương vị của nước ép trái cây tươi hoặc gừng tươi.

– Water kefirlà đồ uống giải khát giúp bổ sung probiotic, chúng có hương vị đặc biệt được hòa quyện giữa đắng và ngọt.

– Kombucha: Là một loại trà có đường và được lên men tự nhiên. Loại đồ uống này có vị chua chua ngọt ngọt, có ga, chứa đầy vitamin có lợi và rất dễ uống.

Cũng giống như những loại nước ngọt có ga khác nước soda là loại đồ uống chứa nước và CO2 nên làm cho người dùng cảm giác như giảm cơn khát, nên đặc biệt được yêu thích vào mùa hè. Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của nước soda có ga, tuy nhiên vì những tác hại sức khỏe mà loại nước này có thể gây ra chúng ta nên cân nhắc mỗi khi sử dụng.

Bản chất loại nước này không có hại nhưng nó được kết hợp với đường và các loại phụ gia khác, do đó nếu sử dụng thường xuyên nước soda sẽ trở thành con dao hai lưỡi gây hại cho người sử dụng. Bạn chỉ nên dùng với một liều lượng vừa phải và ở những thời điểm thích hợp, để khi uống nước soda phát huy hết tác dụng có lợi.

Đăng ký tư vấn miễn phí

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (chưa đánh giá)
Loading...